Saturday, December 11, 2010

Smart Loan sa Load

Grabe po ang inabot ng lolo niyong traffic kagabi pauwi ng bahay.
Kung bakit naman sa niluwang-luwang ng Commonwealth Avenue na kalsada ay nagkakatraffic pa.
Yung dapat na biyahe ko na isang oras at kalahati ay naging tatlong oras.

Para na akong umuwi ng Batangas.

Kaya naman pala ay ginawang parking lot ng mga damuho ang isang parte ng Commonwealth Avenue malapit sa Diliman Preparatory School. May mga damuhong gustong magswimming ng isang araw para magka record. At ito ang gusto nila:
The Philippines will attempt to establish a new Guinness world swimming record for most number of swimmers in a non-stop 24-hour marathon relay with the staging of the first-ever Peace and Unity Swim on Dec. 10 at the Diliman Preparatory School swimming complex on Commonwealth Ave., Quezon City.

Sa hinabahaba ng prusisyon este traffic ay naubusan ng load ang katabi kong bagets. Siepmpre to the rescue ang katabi rin niyang bagets. Ito ang dialogue:
Bagets 1 : Naubusan ka ng load? Hindi ka ba Smart?
Bagets 2: Matalino ako kaya nga ako Globe eh.
Bagets 1: Yan nga ang sinasabi ko sa iyo eh, Sa Smart dial ka *765, may ma utang ka load na P4.00 at ang bayad ay sa sunod na load mo pa. One day use for emergency gaya nito.

What? Pweding na ring umutang pati load? Aba, sa wais ng mga Pinoy tiyak puro utang gagawin ng mga iyan. O kaya puro unli ang paload. malimutan kaya ni Smart utang mo kung matagal na? Hindi ka naman siguradong masulatan niyan para singilin, hehehe.
Luma na pala ang promo na ito. Dati nga raw ay Dial *767 o kaya ay *7677.

Aba at bakit nagbago?

Malamang nalugi si 767 at 7677 kaya si 765 naman ang nagtinda. Hindi daw pwedi umutang ulit hanggang hindi pa bayad. Ayos din ano?
Pero alam naman natin na ang Pinoy likas na gaya-gaya, puto-maya. Ilang tulog lang meron na rin ang Globe niyan.

Anyhow lilipat na ako ng Smart prepaid at baka magpaloan,magpa utang ng cell phone.
Ang kaltas kada paload ko rin, aba payag na ako.
What do you think mga Pare at Mare ko?

No comments: