Monday, November 24, 2008

Gaya-gaya, Puto Maya


Likas na ata sa ating pinoy ang pagiging gaya-gaya, puto maya.
Akalain mo, magmula ng manalong Presidente ng America si Barrack Obama ay puro Obama na halos ang mga tao dito sa lugar namin. Hindi lang yun ha, pati mag alaga nilang pet yun na din ang name. Obama!
Kahapon pag uwi ko nakasalubong ko yung pinsan ko at susuray suray.
Ako: Oh! Tonyo saan ka na naman naka langhap ng alak at susuray-suray ka?
Tonyo:Insan diyan lang kina Obama.Nag birday, nagpa inom?
Ako:May bago ba tayong kapitbahay?
Tonyo:Wala,ikaw kasi hindi ka nag iistambay dito sa kalye.Si Nognog, Obama na ngayun tawag sa kanya.(Pa bulyaw na sabi)
Ako:Walandyo ka rin eh hindi naman maitim yun. Ulikba yun.Uling na yun, Obama ka pa diyan.(sabay iwan ko sa kausap ko).
Hay buhay. Bakit kaya tayong pinoy kung ano ang uso lahat ganunu din.
Nung nauso ang bintahan ng litsong manok, lahat nag business ng litsong manok.
Nung nauso ang fishball, lahat naki binta ng fishball.
Nung na uso ang bintahan ng kalamares, lahat nag binta na rin ng kalamares.
Bakit nung inatake si Big Mike Arroyo walang gumaya.?Talaga atang mahaba ang buhay ng Obama este ng masamang dano! (Correction:Nag tae lang po pala!Doon pa sa abroad)
Yung Arowana ng kapitbahay ko naulinigan ko Obama na rin ang tawag.
Paki expalin nga mag repapeps bakit ganun ang mentalitity natin.
Pareng Obama.

4 comments:

Anonymous said...

hahaha nadale mo kabisyo hahah everyone wants to cash in on the obama thing!

Abou said...

makiki uso din ako. tatawagin ko din obama yung biik namin. kaya lang malamang sa pag upo ni obama, makatay na din ito he he

Anonymous said...

rerna elena - oo nga.Ang mag damuho.Kakainis.Walang originality.Ganda ng latest mo.Ang dami ko napulot.

Abou-Ano kaya ang mauna, pag upo ni Obama o pagkatay. pero sayang naman. Extend mo muna ang life term ni porky.

Anonymous said...

hahahahaha