Wednesday, January 19, 2011

Zero Percent Interest -Totoo ba ito

Photo Source:

Computer Hardware.com
Susanstrassner.com

Zero Percent Interest - Totoo ba ito mga Tsong at Tsang?

What to do you think?

Taas ang kamay ang nagsasabing totoo ito?

Sorry po at promise, press release lang iyan.

Kaya sinabing "zero interest" ang isang paninda nila kasi nga ay nakapatong na sa "SRP" (Suggested Retail Price) nila ang interest na porsyento na kukunin ng Banko na magbabayad sa kanila. Yung naka "Tag" na presyo ay pwedi na nilang idivide sa number of months na nakalagay na kasama sa Tag. Pwedi ba naman mag negosyo ang banko na palugi? Bolahin mo ang aso namin.

Last December, opo, last month lang po ito nangyari. Nagkataong sumuko na ang aircon namin sa store na nagbigay lamig after 10 long years. Nag retire na siya sa sebisyo.

So canvass ako ng aircon sa 2 store na malapit sa amin. Hindi ko na sasabihin na sa Wetern Appliances at sa Abenson Appliances ako nag tanong ha. Hindi ko na rin sasabihin ang brand na Panasonic ang binili ko kasi baka may free advertising pa sila dito.

Ang tag price nila ay pareho na P23,239.00 na naka "Zero-Interest" for 12 months.
Pagpasok ko ay lapit agad ang isang Sales personnel. So para mabilis lang at magkaalaman na agad ay agad kong sinabi na babayaran ko ng cash ang 2Hp na LG na ang naka tag ay P 23,239.00, magkano ang last price(tinignan na ng tao namin earlier kaya alam ko na ang price).

"Kailan nyo kukunin Sir?", iyan ang tanong na ibinabato nila para malaman nila kung magkano rin ang ibababa nila ng presyo.
"Ngayon din kung may stock kayo",yan ang sagot kung gusto mo isagad nila ang presyo.
Tatango na yan at lalapit sa counter nila para sabihin at humingi ng permiso sa ibibigay na discount. Magbubulungan na ang mga yan na parang langgam.

Pagbalik sa akin,"P21,100.00 po Sir,sagad na yan"ang sabi sa akin.
Wow pare ko, laki ng discount ha. Pero siempre kunyari hindi ako naimpress kaya ang sabi ko ay "Ito na ba ang pinakmura? Sige babalik ako kung mas mura ka. "Ano name mo para ikaw ang hanapin ko just in case babalik ako", yan ang closing sa pag canvass.

So ganun din ang ginawa ko sa isang store. Nakuha ko siya ng P 21,000.00. More than 9% less sa "Zero-Interest" na naka tag.

Last week lang ay bumili ako ng Sanyo 6 feet refrigerator para sa isang customer namin. Ang tag ay P10,459.00 at zero interest din for 12 months.
Sa ganung style na ginawa ko ay nakuha ko siya ng P 9,700.00. Naka discount ako ng 8%.
Dati ay 7% ang processing fee na bank charges na kinukuha ng banko sa ganitong transaksiyon. Hindi ako sure kung ilan porsiento na ngayon.

So mga Friends believe me, wala po talagang Zero-interest.
Pag ipunan na lang po natin kung gusto nating makabili ng isang gamit at hindi masayang ang malaking matitipid natin.

Kung nahirapan kayo mag ipon, ipatago niyo muna sa akin. hehehe
Babu muna mga Tsong at Tsang.




2 comments:

Unknown said...

Hello friends, nice post and nice urging commented at this place, I am in fact enjoying by these.increase youtube views

Anonymous said...

electronic cigarettes, smokeless cigarettes, electronic cigarette starter kit, electronic cigarettes, e cigarette, smokeless cigarettes